วันเสาร์, มีนาคม 25, 2017 – วันเสาร์, พฤษภาคม 13, 2017

หลังจากการเปิดบ้านพาเพลินครั้งแรกเมื่อวันที่ 11 มีนาคม 2560 ที่ผ่านมา ได้รับเสียงตอบรับจากเด็กๆและผู้ปกครองในชุมชนเป็นอย่างดี ผู้ปกครองมอบความไว้วางใจให้เด็กๆเข้าร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง จนต่อเนื่องมาถึงครั้งที่ 5 เมื่อวันเสาร์ที่ผ่านมา  กิจกรรมที่จัดขึ้น ณ บ้านพาเพลิน พื้นที่แห่งการเรียนรู้นอกห้องเรียนของเด็กๆ มุ่งเน้นการพัฒนาทักษะของเด็กเป็นสำคัญ  มุ่งเน้นการมีส่วนร่วมจากเด็ก โดยมีกลุ่มอาสาสมัครผู้พิทักษ์เด็ก หมุนเวียนกันมาดูแลและจัดกิจกรรมให้กับเด็ก

กิจกรรมในแต่ละครั้งประกอบด้วย

“คุ๊กกิ้ง..ยิ่งสนุก” 

ก่อนเริ่มกิจกรรมอาสาสมัครผู้พิทักษ์เด็ก ได้มีการสำรวจความต้องการของเด็กที่สนใจเข้าร่วมกิจกรรมว่าเขาอยากที่จะทำอะไร เสียงส่วนใหญ่เลือกมาที่การทำเค้ก และทำขนม อาสาฯจึงพาเด็กๆ ทำขนม ในเมนูที่มีชื่อว่า “ของว่างตามใจฉัน” เริ่มจากให้เด็กๆได้มีส่วนร่วมตั้งแต่การเลือกวัตถุดิบ บด ผสม และตกแต่งของว่างของตน ทั้งสูตรช๊อคโกแลต สูตรสตรอเบอรี่โยเกิร์ต งานนี้ทั้งง่ายทั้งอร่อย นอกจากนี้เด็กๆยังได้เรียนรู้ เรื่อง “โภชนาการที่เป็นประโยชน์” จากวิทยากรที่มีความรู้ด้านอาหารและโภชนาการ เพื่อการเลือกซื้อขนมที่ถูกต้องตามหลักโภชนาการ ให้สามารถอ่านฉลากได้ เลือกรับประทานเป็นอีกด้วย เด็กๆสามารถแยกแยะอาหารที่มีประโยชน์และไม่มีประโยชน์ได้เป็นอย่างดี

“ผู้ใหญ่เล่าเรื่อง”

การจัดกิจกรรมในครั้งนี้สอดคล้องกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งเป็นประเพณีสำคัญของไทย อาสาสมัครฯและมูลนิธิฯ จึงร่วมสืบสานประเพณีไทย ด้วยการชวนผู้ใหญ่ในชุมชนมาบอกเล่าเรื่องราวของชุมชนและประเพณีสงกรานต์แต่อดีต ให้กับลูกหลานเด็กรุ่นใหม่ได้ฟัง  โดยได้รับเกียรติจากคุณเลขากรรมการชุมชนโค้งกระเทียม และคุณลุงมาเป็นผู้ใหญ่ใจดี ที่คอยตอบคำถามข้อสงสัยของเด็กๆ หลังจากรับรู้เรื่องราวของชุมชน ก็ถึงช่วงเวลาสำคัญที่เด็กๆรู้สึกตื่นเต้นและสนุกสนานกับการรดน้ำขอพรจากผู้ใหญ่  ทั้งตัวแทนผู้ใหญ่ในชุมชน ผู้อำนวยการมูลนิธิฯ ตัวแทนอาสาสมัคร เด็กหลายคนไม่มีโอกาสได้ทำ จึงรู้สึกดีและประทับใจ

“ศิลปะพาเพลิน”

สนุกด้วยสร้างภาพจากลายเส้น จากเส้นยึกยือวนไปวนมา ไขว้กันไปมา เด็กๆสามารถจินตนาการออกมาเป็นภาพต่างๆ ได้อย่างอัศจรรย์ เช่น เต่า ต้นคริสต์มาส ปลาฉลาม คนใส่หมวก ฯลฯ และต่อด้วยกิจกรรมประดิษฐ์กรอบรูปแฟนซีจากวัสดุเหลือใช้อย่างกล่องกระดาษลัง แต่งแต้มสีสันและลวดลายด้วยกระดาษทิชชูสี ที่เด็กๆต้องแช่น้ำ ขยำทิชชู ผสมสี ทำเองทุกขั้นตอน

“ตัวฉันเป็นของฉัน”

กิจกรรมที่ให้เด็กๆได้เรียนรู้เรื่องความปลอดภัยทางเพศ เริ่มจากการเรียนรู้ถึงอวัยวะในร่างกายของตนที่ต้องปกปิด ห้ามใครมาจับต้อง  และได้เรียนรู้วิธีการแยกแยะ สัมผัสต่างๆทั้งดีและไม่ดี เพื่อให้เด็กสามารถแยกและบอกความรู้สึกของตน หากมีใครมาทำอะไรกับเด็กๆ ซึ่งเป็นการป้องกันภัยทางเพศอย่างหนึ่ง นอกจากนี้ยังมีกิจกรรมระดมความคิดลงมือสร้างสะพานกระดาษ ให้เด็กได้ใช้ความคิดและความสามัคคีทำงานกลุ่มร่วมกัน เพื่อให้ได้สะพานกระดาษที่ใช้งานได้ และแข็งแรงที่สุด

อัลบั้มภาพ

: 285