….เมื่อปลายเดือนเมษายนที่ผ่านมา เครือข่ายโรงเรียนคุ้มครองเด็กได้มารวมตัวกัน เพื่อแลกเปลี่ยนเรียนรู้ประสบการณ์การทำงานระหว่างกัน

….เรื่องราวดีๆ ของครูคนแล้วคนเล่าได้ถูกเล่าผ่านการพูดคุยและนำเสนอบนเวที

…..เราได้เห็น…เครือข่ายโรงเรียนคุ้มครองเด็ก ที่มักเป็นแหล่งรองรับเด็กที่ไม่สามารถเรียนในโรงเรียนปกติได้ เนื่องด้วยปัญหาบางอย่าง จึงถูกให้ย้ายจากโรงเรียนหนึ่งมายังโรงเรียนเหล่านี้ เพราะชื่อที่ระบุว่าโรงเรียนนี้เป็นโรงเรียนคุ้มครองเด็ก

….เราได้เห็น ครูกลุ่มหนึ่ง ที่มักจะต้องรับหน้าที่ในการดูแลเด็กเหล่านี้ หลายคนต้องเผชิญกับแรงเสียดทานระหว่างครูด้วยกันในโรงเรียน ที่เมื่อเห็นประวัติของเด็กเหล่านี้ก็ไม่มีความเชื่อมั่นว่าเด็กจะมีการเปลี่ยนแปลง บางคนไม่อยากจะรับตัวเด็กเอาไว้

….เราได้เห็น ความพยายามของครูกลุ่มนี้ที่พยายามทำความเข้าใจเด็ก โดยเฉพาะปัญหาของเด็กที่มาจากการเลี้ยงดูและไม่เลี้ยงดูของผู้ที่เกี่ยวข้อง จนส่งผลให้เด็กมีพฤติกรรมบางอย่างที่ไม่เป็นที่ยอมรับ

….เราได้เห็น ความไม่ย่อท้อของครู ที่ใช้ทั้งใจ ใช้ทั้งความพยายาม ภายใต้ความรู้และทักษะที่ครูได้รับจากมูลนิธิ รวมถึงต้นทุนบางอย่างในตัวครู

….วันนี้ เราได้เห็นผลผลิตของครูที่ใช้วิธีเชิงบวกกับเด็ก ครูได้เพียรพยายามเข้าไปพูดคุย ทักทาย ทำความรู้จัก สร้างความเชื่อมั่น สร้างโอกาสให้เด็ก เพื่อให้เด็กเปิดใจและร่วมมือ ครูทำงานอย่างสม่ำเสมอทุกวัน เป็นแรมเดือน

…..ในที่สุด เราได้เห็น เด็กคนหนึ่งที่ถูกปฏิเสธจากโรงเรียนแห่งหนึ่ง เขาถูกมองว่าเป็นเด็กมีปัญหา ติด o ร มส และไม่ให้ความร่วมมือกับโรงเรียน จนกลายมาเป็นเด็กที่เป็นจิตอาสาช่วยงานโรงเรียน ไม่ขาดเรียน ไม่มี o ร มส ในสมุดประจำตัวนักเรียน ….เพราะเขา มีที่ยืนในโรงเรียน

#คุณครูในโครงการโรงเรียนคุ้มครองเด็ก

ผู้เล่าเรื่อง : ทองไพรำ ปุ้ยตระกูล ฝ่ายพัฒนาเด็กและครอบครัว

มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก

#เรื่องเล่าดีดีมีไว้แบ่งปัน

#ผู้พิทักษ์เด็กคุณก็เป็นได้

: 285