' 7วิธีเสริมความภาคภูมิใจและเชื่อมั่นในตัวเองให้เด็ก '

ความภาคภูมิใจ คือ การที่เด็กมองตัวเองอย่างไร มองตัวเองว่ามีความสามารถแค่ไหน ซึ่งสร้างได้จากการเติบโตในบรรยากาศของความรัก มีคนที่เด็กพึ่งพาได้ ที่สำคัญ คือ คนเหล่านั้นชื่นชม เชื่อมั่นในตัวเด็ก

วิธีการเสริมความภาคภูมิใจและเชื่อมั่นในตัวเองให้เด็ก

  • แสดงความรักต่อเด็กทุกวัน  ให้ความรักที่ไม่มีเงื่อนไข ให้ความรู้สึกปลอดภัย ให้เด็กรับรู้ว่าเป็นคนสำคัญของครอบครัว เกิดเป็นความผูกพันแน่นแฟ้น
  • เล่นกับลูก ได้ผลดีมาก ใช้เวลาสนุกสนานด้วยกัน ช่วยคลายเครียดได้ทั้งเด็กและผู้ใหญ่ เด็กจะได้รับทั้งความรัก การเรียนรู้การอยู่ร่วมกัน กติกาต่างๆ จะสอดแทรกได้ดีในช่วงสนุก
  • ให้เด็กช่วยทำงานบ้านตามวัย แม้จะทำไม่เรียบร้อย แต่จะดีขึ้นเรื่อยๆ เกี่ยวกับความภาคภูมิใจ เพราะเด็กได้รับรู้ว่าเขาทำได้ เขาช่วยคนในบ้านได้ และได้รับคำชมจากเราด้วย ต่อไปเขาก็จะเป็นคนที่ดูแลตัวเอง และคนในครอบครัวได้ดีด้วย
  • ฝึกให้เด็กรับผิดชอบเรื่องของตัวเอง มากขึ้นเรื่อยๆ ได้ทำอะไรด้วยตัวเองมากขึ้นๆ ตามวัย เช่น เรื่องการบ้าน การเตรียมตัวข้าวของเครื่องใช้ไปโรงเรียน ไปเที่ยว ฯลฯ
  • ตำหนิพฤติกรรมไม่ตำหนิตัวตน เมื่อเด็กทำอะไรผิด เช่น 'เด็กดีของแม่ไม่ตีน้องนะคะ การตีน้องเป็นสิ่งที่ไม่ดี' และอย่าใช้วิธีการดุด่า แต่พูดกับเด็กด้วยความเชื่อว่าเด็กจะเปลี่ยนพฤติกรรมได้ เช่น 'แม่รู้ว่าน้องทำให้หนูโกรธ ถ้าน้องทำให้โกรธอีก แทนที่จะตีน้อง เราจะทำยังไงกันดี'

(คนทุกคนเคยทำผิด เด็กก็เช่นกัน ทำให้เรื่องเหล่านี้เป็นประสบการณ์ที่เด็กจะได้เติบโต โดยการยอมรับ แก้ไข)

  • สนับสนุนให้เด็กได้คิด ได้ทำ ไม่ว่าจะเป็นเรื่องรอบตัว หรือการสร้างสรรค์ผลงานตามความชอบ ความสำเร็จจากการทำได้ จะช่วยให้เด็กภาคภูมิใจ แม้เมื่อทำไม่ได้ ก็จะเป็นประสบการณ์ที่ทำให้เด็กได้ใช้ความพยายาม ทั้งยังได้รับมือกับความล้มเหลว เรียกว่า 'ล้มเพื่อฝึกลุก'
  • ติดตามการใช้เทคโนโลยี โซเชียลต่างๆ  เพราะมันนำทั้งสิ่งดีและสิ่งที่ไม่ดีเข้าสู่ตัวเด็ก รวมทั้งอาจเป็นสิ่งขัดขวางความสัมพันธ์ตัวเป็นๆ และกิจกรรมอื่นๆ ของครอบครัว ควรกำหนดทั้งเวลา และเนื้อหาที่เข้าสู่เด็กอย่างเหมาะสม

ขอบคุณข้อมูล : รศ.พญ.วนิดา เปาอินทร์  เจ้าของเพจ ป้าหมอขอขยาย

อินโฟกราฟิก :  มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก

Please wait while flipbook is loading. For more related info, FAQs and issues please refer to DearFlip WordPress Flipbook Plugin Help documentation.

ดาวน์โหลดเอกสารฟรี

    (* สำคัญต้องกรอก)

    : 708