“เช้าแล้ว เช้าแล้ว อุ๊ยตื่นเต้น อุ๊ยตื่นเต้น”
วันที่ 2 ของชาวหรรษา เด็ก ๆ ตื่นกันตั้งแต่เช้าตามวิถีปกติเหมือนที่อยู่ที่บ้าน รีบอาบน้ำแต่งตัวเตรียมพร้อมกันเลยจ้า เด็ก ๆ ที่นอนห้องเดียวกับเราต่างเก็บที่นอน ปูเตียงตึงเปรี๊ยะเหมือนว่าห้องนี้ยังไม่เคยมีใครเข้ามาใช้บริการ ดูแล้วปลื้มใจนะที่เค้ารับผิดชอบหน้าที่ของตัวเองได้โดยไม่ต้องบอกกล่าว🥰 ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาที่ทู้กกกกกคนรอคอย เพราะเราจะไปตะลุยน้ำตก 7 สาวน้อยกันจ้า เย้ เย้ เย้ ไปเล้ยยยย😊☺😁😆🥳
เราเดินทางไปถึงอุทยานแห่งชาติน้ำตก 7 สาวน้อย ชาวหรรษาฟังประวัติความเป็นมาของอุทยานแห่งนี้ และมีเจ้าหน้าที่พาเดินชมน้ำตกทั้งเส้นทาง ได้เดินทางข้ามจากสระบุรีไปโคราชด้วยสะพานข้ามน้ำตกเพียงไม่กี่เมตร ได้รับรู้เรื่องราวเกี่ยวกับดงพญาเย็น ตัวตะกองที่เป็นสัตว์พื้นถิ่นที่แสดงถึงความสมบูรณ์และความสะอาดของน้ำ ได้รู้จักต้นไม้หลากหลายชนิด เด็ก ๆ เดินไปฟังไป ได้รับความรู้ผ่านคำอธิบาย ได้ใช้สายตาซึมซับความงามของต้นไม้ใหญ่ กอบัวสีขาว สาหร่ายถูกสายน้ำพัดเป็นริ้ว ๆ น้ำตกสีเขียวมรกต ได้ยินเสียงนกหลากชนิด เสียงน้ำตกกระทบก้อนหิน เสียงพวกเราคุยกันเอง บางครั้งเมื่อเดินคนเดียวเงียบ ๆ ก็ได้ยินเสียงเต้นของหัวใจ… ได้สัมผัสต้นไม้ใหญ่ต้นเป็น ๆ ผิวสัมผัสของเปลือกตะปุ่มตะป่ำจั๊กจี้มือ สัมผัสความเย็นฉ่ำของสายน้ำ แต่เดินไปนาน ๆ ก็เริ่มจะร้อนและเหงื่อตกกันแล้วเรา ขณะเดินชาวหรรษาตื่นตาตื่นใจกันเป็นอย่างมาก ชี้ชวนกันดูโน่น นั่น นี่ บางคนอยากจะลงเล่นน้ำใจจะขาด ยังนะลูกรออีกพักนึงนะจ๊ะ เราไปวาดรูปกันก่อนเนอะ 🤭
เดินชมน้ำตกครบเส้นทางเรารวมตัวกันที่น้ำตกชั้น 4 เพื่อสร้างสรรค์ผลงานศิลปะที่เราประทับใจ เด็ก ๆ เลือกอุปกรณ์ศิลปะที่ถนัดและถูกใจ นั่งวาดนั่งระบายกันข้าง ๆ น้ำตกด้วยความเพลิดเพลิน บางคนวาดภาพเหมือนมาก ๆ ส่วน เด็กเล็ก ๆ ก็วาดแนว abstract กันเลยทีเดียว เรานำผลงานของเด็ก ๆ วางข้าง ๆ ที่นั่ง คนเดินผ่านไปมาต่างหยุดชื่นชมฝีมือจิตกรน้อย ๆ กันใหญ่ เมื่องานศิลป์เสร็จสรรพก็ถึงช่วงเวลาที่ทุกคนรอคอย รออะไรล่ะจ๊ะ เล่นน้ำตกกันเลยจ้า😍🤩🥰 ยัง ๆ นะจ๊ะ ก่อนลงเล่นครูขอสำรวจพื้นที่ก่อนแป๊บนึงว่าตรงไหนลึก ตรงไหนตื้น ตรงไหนน้ำแรง เพื่อความปลอดภัย ของเด็ก ๆ โชคดีที่มีเจ้าหน้าที่อุทยานช่วยดูแลและอำนวยความสะดวก พอบอกให้เด็ก ๆ ลงมาได้เท่านั้นแหละทุกคนรีบลงมาเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน เด็ก ๆ รุ่นพี่ที่โตหน่อยช่วยกันดูแลน้องเล็ก ๆ ที่ยังว่ายน้ำไม่เก่ง คอยเป็นห่วงเป็นใย ช่วยดูแลกันและกัน เด็ก ๆ หัวเราะและพูดคุยกันด้วยความสนุก ได้สัมผัสความเย็นฉ่ำของน้ำสีมรกต ใครเหนื่อยใครหิวก็ขึ้นมากินน้ำ กินข้าว เป็นบรรยากาศที่มีความสุขเหลือเกิน
ถึงเวลาอันสมควรเราต่างเก็บข้าวของ เปลี่ยนเสื้อผ้าเดินทางกลับที่พัก พูดคุยถึงความประทับใจในภาพที่เราวาด และปิดกิจกรรมวันนี้ด้วยการช่วยกันระดมความคิดในการทำให้ลูกโป่งแตกด้วยการใช้อุปกรณ์ที่กำหนด กลุ่มดาวเรือง กลุ่มทานตะวัน กลุ่มดอกคูน ต่างช่วยกันคิดค้นหาวิธีการต่าง ๆ เพื่อให้ลูกโป่งแตกตามกติกา เด็กบางคนอายุน้อยแต่มีความคิดสร้างสรรค์ ช่วยกัน คิด ช่วยกันทดลองโดยไม่ต้องกลัวคำตัดสินผิดถูก ความคิดทุกอย่างเป็นไปได้โดยไม่มีการปิดกั้นและให้โอกาสทุกคนในกลุ่มมีส่วนร่วม ทุกกลุ่มปฏิบัติภารกิจผ่านไปได้ด้วยดี เราต่างแปะมือกันเพื่อฉลองและยินดีกับความสำเร็จในภารกิจนี้
🌻วันแห่งความสุขกำลังจะผ่านไปอีกหนึ่งวัน พรุ่งนี้เป็นยังไงชาวหรรษาไม่รู้หรอก รู้แต่เพียงว่าขณะนี้ ตอนนี้ ช่วงเวลานี้เป็นช่วงเวลาแห่งความประทับใจและเป็นเวลาดี ๆ ที่เราได้ใช้ร่วมกันอย่างมีความสุขอย่างแท้จริง❤🌸🌱
เล่าเรื่องและภาพโดย..รัชวรรณ สิงหะเนติ นักสังคมสงเคราะห์ ฝ่ายบำบัดฟื้นฟูเด็กและครอบครัว มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก
ขอบคุณผู้ใหญ่ใจดีที่สนับสนุนทุนในการจัดค่ายเด็กเพื่อการพัฒนาทักษะชีวิต ทักษะสังคม:Terre des hommes Germany in Southeast Asia and Volkswagen Worker Council
: 285