Ep1.

เสียงมือถือดัง..นักสังคมฯ ร่วมทีม  โทรมาแจ้งว่า

“เธอ….เธอ…หนึ่งใน 4 คนของผู้ปกครองที่มาเจอเด็ก..ติดเชื้อ…..”

หัวใจเต้นเร็ว !!!

…….

ก่อนวันหยุดช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา ผู้ปกครองเด็กมาจากต่างจังหวัดมาพบเด็กน้อยที่จำเป็นต้องอยู่ภายใต้การคุ้มครองสวัสดิภาพของพนักงานเจ้าหน้าที่ สังกัดมูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก

##ความท้าทายนี้เกิดขึ้นในช่วงการระบาดของเชื้อโควิด- 19   รอบนี้เป็นระลอกใหม่ของการระบาด….เด็กน้อยสองคนไม่ได้เจอผู้ปกครองมาระยะหนึ่งแล้ว…ทีมเราประชุม หารือ ครุ่นคิด  ไตร่ตรอง วิเคราะห์ ถกเถียง ว่าจะมีมาตรการอย่างไรในการดำเนินการให้เด็กได้พบผู้ปกครอง

#หลังจากทีมเราได้ประเมิน  และสรุปร่วมกัน จัดสรรวันนัดหมาย จัดเตรียมมาตรการ  สอบถาม time line ของผู้ปกครองเด็ก  มีการทำตามมาตรการความปลอดภัยป้องกันโควิด เช่น ใส่หน้ากากอนามัยตลอดเวลา  วัดไข้ก่อนเริ่มกิจกรรม  ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์  เว้นระยะห่าง ….

พูดคุยทำความเข้าใจหาทางออกร่วมกับครอบครัว..เตรียมแผนระยะยาวให้เด็กๆ ร่วมกัน   ขบคิดเรื่องการจัดสรรเวลา  ใช้เวลาไป 3 ชั่วโมง ..ทั้งทำความเข้าใจและให้เด็กๆ พบปะผู้ปกครอง..งานในวันนี้ผ่านไปด้วยดี…ในวันที่ความกลัวยังอยู่ ..ยิ้มสู้กันไป

### ปล. ในระหว่างการพูดคุยพวกเราใส่หน้ากากกันตลอดเวลา ส่วนผู้ปกครองเด็กมีบางครั้งที่บอกว่าอึดอัด พูดไม่รู้เรื่องหายใจ ไม่ออก  แอบถอดบ้าง…

…….

รุ่งขึ้น….ได้รับทราบว่า ผู้ปกครองเด็กที่มาพบเมื่อวานเป็นผู้มีความเสี่ยง  เพราะญาติของคนที่ไปรับตรวจเจอว่าติดเชื้อ และผู้ปกครองเด็กทั้ง 4 คน กำลังไปตรวจหาเชื้อและกักตัว 14วัน!!  … ผู้ปกครองเด็กบอกว่า เค้าไม่คิดว่าจะกลายเป็นผู้เสี่ยงสูง ขออภัยทีมงานและเป็นห่วงเด็กๆ

ส่วนทีมเรานั้น…ปรับแผนทันที  เด็กน้อยทั้งสอง แยกกักตัว  นักสังคมฯ  และทีมงานทั้งหมดที่ไปทำงานด้วยกัน กลายเป็น “ผู้มีความเสี่ยง” จะเสี่ยงสูงหรือเสี่ยงต่ำ ยังต้องรอฟังผลตรวจของผู้ปกครองเด็กก่อน  แต่เพื่อความปลอดภัย ทุกคนรีบรายงานหัวหน้าทันที และต้องเฝ้าระวัง ป้องกัน ด้วยการกักตัว 14 วันทันที!! …..

เอ๊ะ!!!!! ไม่ใช่แค่นั้นสิ..เครือข่ายชีวิตของพวกเราด้วยที่มีโอกาสเจอกับพวกเราก่อนที่จะรู้ว่าผู้ปกครองของเด็กเป็นผู้มีความเสี่ยงสูง..ทั้งหมดต้องเฝ้าระวัง ป้องกัน ปลอดภัยไว้ก่อน ไม่ได้ตื่นตระหนก..นะ…แต่เพื่อป้องกัน ไม่ให้กลายเป็นผลกระทบวงกว้างกว่าเดิม…(เริ่มเข้าใจคำว่าคลัสเตอร์มากขึ้น…)

###ความท้าทายเริ่มขึ้น ทีมดูแลเด็กต้องจัดมาตรการความปลอดภัย ให้เด็กน้อยทั้งสอง เจ้าหน้าที่ที่ไปวันนั้น และเด็กๆๆคนอื่นๆในบ้าน…

###ปรึกษาทีมทันที…!!! หมอบอกให้กักตัว  รอฟังผลผู้ปกครองเด็ก หากผลติดเชื้อ ต้องพาเด็กมาตรวจ พร้อมทั้งเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง…

ลุ้นระทึกกัน….พร้อมมาตรการความปลอดภัย…

…….

หลังจากนั้น 3 วัน !! เสียงมือถือดัง..นักสังคมฯร่วมทีม  โทรมาแจ้งว่า “เธอ….เธอ…หนึ่งใน 4 คนของผู้ปกครองที่มาเจอเด็ก..ติดเชื้อ……”

###หัวใจเต้นเร็ว######.. ช่วยกันวางแผน  นำเด็กไปตรวจ…และแจ้งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องไปตรวจหาเชื้อเช่นกัน….######

รอฟังผลรอบแรก…รอรับสายแจ้งผล…….ลุ้นกันระทึก…ทั้งเด็กและพวกเรา….

และแล้ว ก็ เย้!!!! ผ่านแล้วรอบแรก  กักตัวต่อกันอีกให้ครบ14วันแล้วไปตรวจรอบสอง…

ช่วงเวลาที่ท้าทาย  …. แต่ก็ผ่านมาได้แล้ว…

อยากขอบคุณ “ทีม”  ที่เราก้าวผ่านมาด้วยกัน

###แม้ว่ากลัวแต่ก็ต้องกล้า###

###คุ้มครองเด็กไปด้วยกัน.###

#เรื่องเด็กรอไม่ได้

……รอนะ จะมาเล่าEp.2 กับการทำงานช่วงโรคระบาด ของพวกเรา

ผู้เขียน : ดารณี นฤดมพงศ์ พนักงานเจ้าหน้าที่ฯ ฝ่ายคุ้มครองสิทธิเด็ก

มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก

: 285