บันทึกการเดินทาง..ค่ายเด็ก รักษ์ทะเล ปี62  (ตอน1)

สายใจ  ศรีลิ้ม  นักศิลปะบำบัด

ผู้บันทึกการเดินทาง

 

นานทีปีละหน ฝ่ายบำบัดฟื้นฟูเด็กและครอบครัว มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก จะจัด “ค่ายเด็ก” ค่ายดีดีที่เด็กตั้งหน้าตั้งตารอคอย โดยปีนี้ตามคำเรียกร้องของเด็ก ๆ คือ ร้อนนักไปรักษ์ทะเลดีกว่า ระหว่างวันที่ 24-26  เมษายน 2562  ณ วนอุทยานปราณบุรี จ.ประจวบคีรีขันธ์  ค่ายครั้งนี้มีเด็กเก่าในความดูแลของมูลนิธิฯ ที่พักอยู่ในเครือข่ายสถานดูแลอื่น ๆ จำนวน 10 คน และเด็กใหม่ในความดูแลของมูลนิธิฯ แต่พักอาศัยอยู่ในครอบครัวของตนเองอีก 6 คน ซึ่งมีอายุระหว่าง 8-19 ปี รวมจำนวน 16 คน โดยค่ายครั้งนี้มุ่งเน้นการจัดกิจกรรมที่ช่วยเสริมสร้างทักษะทางสังคมให้แก่เด็ก  ได้แก่ การสร้างสัมพันธภาพ การทำงานร่วมกัน การยอมรับกฎกติกา ความรับผิดชอบต่อหน้าที่ การแก้ไขปัญหา การดูแลตนเองให้ปลอดภัย และการมีจิตอาสาที่เกื้อกูลต่อตนเอง ผู้อื่นและสิ่งแวดล้อม

  • เตรียมความพร้อมเด็กและครอบครัวก่อนออกค่าย

ก่อนไปค่าย เรามีภารกิจมากมายที่ต้องดำเนินการ ตั้งแต่วางแผนประชุม กำหนดรายละเอียดการดำเนินงาน ประสานงานสถานที่ และสิ่งสำคัญคือ การประสานงานกับผู้ปกครองของเด็ก รวมถึงขออนุญาตผู้ที่รับผิดชอบดูแลในองค์กรเครือข่ายต่าง ๆ เข้าร่วมกิจกรรม เพื่อเตรียมความพร้อม ทราบรายละเอียดกิจกรรม วัตถุประสงค์ สถานที่ การเดินทางรับส่งเด็ก มีบางครอบครัวที่วิตกกังวลเพราะตัวเด็กเองก็กังวลว่าจะไม่มีเพื่อน จนไม่อยากเข้าค่าย  เจ้าหน้าที่ต้องคอยอธิบายทั้งกับผู้ปกครองและตัวเด็กว่ามีเพื่อนที่เด็กคุ้นเคยอยู่บ้างไปค่ายด้วย เมื่อเข้าร่วมกิจกรรมค่ายเด็กจะได้พัฒนาตนเองมากขึ้น และเนื่องจากบางครอบครัวเคยเข้าค่ายครอบครัวสัมพันธ์มาก่อนจึงทำให้ผู้ปกครองเกิดความมั่นใจ ไว้วางใจในที่สุด ว่าลูกจะปลอดภัยและได้รับประโยชน์ในการเข้าร่วมกิจกรรมค่าย

  • เริ่มต้นก็มีลุ้น !!!

ใกล้วันเดินทาง พวกเราคึกคักเพราะว่ามีเด็กบางส่วนมาค้างที่บ้านพัก เด็ก ๆกลุ่มนี้มีน้ำใจช่วยเขียนรายการและจัดเตรียมอุปกรณ์ค่าย  แล้ววันเดินทางก็มาถึง เราตื่นแต่เช้าตรู่ ขนสัมภาระมากมาย ทั้งของส่วนตัว ของส่วนกลาง เครื่องครัว อุปกรณ์ศิลปะ กีฬา เด็กต่างช่วยกันขนข้าวของมารอหน้าบ้าน  รถตู้ทยอยมาคันแรก พวกเราดีใจรีบขนสัมภาระจัดเก็บ แต่แปลกใจที่รถตู้อีกคันที่มีเจ้าหน้าที่ไปรับเด็กที่อยู่ในเขตกรุงเทพ ฯ ยังไม่มา และดูจะเลยกำหนดออกเดินทางไปกว่า 2 ชั่วโมงแล้ว  แย่แล้ว รถตู้อีกคันหายไปไหน เจ้าหน้าที่แจ้งมาว่าไม่สามารถติดต่อเด็กครอบครัวหนึ่งได้ โทรศัพท์ก็ไม่ติดเพราะอาจจะเช้าไป และไปรอที่บ้านเช่า มีคนบอกว่าเด็กและครอบครัวย้ายบ้าน จึงรอและตามหากันจนพบ และพาเด็กมาค่ายได้ในที่สุด  การเดินทางจึงเริ่มขึ้นแม้จะล่าช้า แต่สนุกและมีคุณค่าชัวร์ๆ..

โปรดติดตามตอนต่อไปนะคะ…

: 285