“นมของลูกจะหมด”

วันนี้วาสลงพื้นที่ไปเยี่ยมให้ความช่วยเหลือเด็กอายุ 8 เดือนเศษซึ่งพ่อแม่ขาดรายได้เนื่องจากได้รับผลกระทบจาก COVID-19

ก่อนลงพื้นที่วาสโทรคุยกับบิดาและมารดาของเด็กเพื่อประเมินการให้ความช่วยเหลือในเบื้องต้น วาสเตรียมนมของเด็ก ไข่ไก่ ข้าวสารและอาหารแห้งไปให้ครอบครัวนี้

วาสทราบดีว่า นมแม่ดีที่สุดสำหรับทารก แต่แม่รายนี้ไม่มีน้ำนมให้ลูกแล้วด้วยเหตุผล…

วาสพูดคุยกับมารดาโดยดึงประเด็นในแบบคัดกรองเพื่อสนับสนุนการเลี้ยงดูเด็กตามมาตรฐานขั้นต่ำ ให้คำแนะนำเรื่องการเลี้ยงดูลูกในหลายประเด็น แนะนำช่องทางในการหาข้อมูลเพิ่มเติม

และวิธีติดต่อหน่วยงานที่สามารถให้ความช่วยเหลือได้ มารดาเด็กขอบคุณที่วาสมาวันนี้เพราะนมของลูกกำลังจะหมด บิดาของเด็กทำงานรับจ้างก่อสร้างเงินยังไม่ออก ยังไม่รู้ว่าจะออกวันไหน วาสเปิดฝากระป๋องนมพบว่านมเหลือก้นกระป๋องแล้ว ชงได้อีกขวดเดียว ดีนะที่เรามาวันนี้

แม้ว่ามูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็กจะเป็นองค์กรเล็ก ๆ แต่เราจะพยายามช่วยเหลือเด็กให้ได้มากที่สุดเท่าที่เราจะสามารถทำได้ ขอบคุณประชาชนและทุกภาคส่วนที่สนับสนุนการทำงานมูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก

***************

“พิมพ์พร้อมน้ำตา”

วันนี้ทำสรุปข้อมูลของผู้แจ้งขอความช่วยเหลือมาทางเพจมูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก กรณีในกรุงเทพฯ น้อง ๆ ในทีมลงพื้นที่ไปช่วยเหลือหลายกรณี ส่วนในต่างจังหวัดประสานงานอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชนมอบหมายให้บ้านพักเด็กและครอบครัวดำเนินการช่วยเหลือเพื่อเด็กจะได้รับประโยชน์สูงสุดและรวดเร็ว อ่านทุกข์ของคนเป็นร้อยเราก็รับรู้ถึงทุกข์นั้น สมองสั่งการให้รีบติดต่อหัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวเพราะหลายกรณีน่าเป็นห่วง

แม่ตกงานมา 2 เดือน มีลูกอายุ 1 ขวบ 7 เดือนกับอีกคนอายุ 7 เดือน ไม่มีเงินซื้อนมให้ลูกในยามนี้อยู่กันอย่างลำบาก หัวหน้าบ้านพักเด็กและครอบครัวรับข้อมูลแล้วแจ้งว่าจะรีบดำเนินการโดยเร็ว

อีกคนหนึ่งเขียนเล่าถึงความยากลำบากของครอบครัว ลงท้ายด้วยคำว่า “พิมพ์พร้อมน้ำตา”

วาสบอกตัวเองว่าวันนี้ต้องทำข้อมูลเพื่อประสานงานให้เสร็จ

***************

“รองเท้าคู่ใหม่”

วันนี้ลงพื้นที่ไปเยี่ยมเด็กและครอบครัวที่ได้รับผลกระทบจาก COVID-19 แม่เด็กเป็นลูกจ้างในร้านซักรีด ได้ค่าจ้างตามจำนวนเสื้อที่รีดได้ มีรายได้เดือนละไม่เกิน 4,000 บาท แต่พอเกิดโควิด 19 ไม่มีคนเอาเสื้อมาให้รีดเดือนที่แล้วได้ 400 บาท สามีมีอาชีพรับจ้าง บางวันไม่ได้ทำงาน เราเตรียมข้าวสารอาหารแห้ง ของใช้ในชีวิตประจำวัน ชุดของเล่นและหน้ากากอนามัยไปให้

ถามว่ามีอะไรที่เด็ก ๆ อยากได้ไหม แม่เด็กบอกว่าถ้าช่วยได้ขอรองเท้าใหม่ให้ลูก 2 คน ตอนนี้รองเท้าใส่ไม่ได้แล้วเพราะเท้าใหญ่ขึ้น ซื้อรองเท้าต้องลองใส่จึงพาเด็ก ๆ ไปซื้อโดยแม่เด็กไปด้วย เด็กหญิงเลือกรองเท้านักเรียนและรองเท้าผ้าใบสีขาว ได้ยินเด็กถามแม่ว่า

“หนูเอาคู่นี้ได้ไหมแม่ อย่าเลยเกรงใจป้าเขา” เราถามเด็กว่าคู่ที่หนูอยากได้ต่างจากอีกคู่อย่างไร เด็กบอกว่าพื้นรองเท้าดีกว่า เราดูแล้วจริงอย่างที่เด็กบอก เอาคู่ที่หนูเลือกได้เลยราคาแพงกว่าไม่เป็นไรนะ หนูมีรองเท้าใหม่ที่หนูชอบใส่ไปโรงเรียนก็ดีแล้ว

***************

” ขอบคุณกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์(พม.) ช่วยเหลือประชาชน”

สืบเนื่องจากมีประชาชนแจ้งขอความช่วยเหลือมายังเพจมูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก

เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจาก COVID-19 ไม่มีงานทำ ไม่มีรายได้ ส่งผลให้เด็กได้รับผลกระทบด้วย มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็กลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือในกรุงเทพมหานคร ส่วนต่างจังหวัดทำหนังสือถึงอธิบดีกรมกิจการเด็กและเยาวชน เนื่องจากในแต่ละครอบครัวมีเด็ก ด้วย

เมื่อมีการส่งต่อไปสู่ระดับจังหวัด บ้านพักเด็กและครอบครัว และพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์จังหวัด ลงพื้นที่ให้ความช่วยเหลือ นอกจากการให้ความช่วยเหลือเฉพาะหน้าแล้วยังให้ความช่วยเหลือในประเด็นอื่น ทั้งเรื่องการคุ้มครองเด็ก การเข้าถึงสิทธิของกลุ่มเป้าหมายต่าง ๆ ซึ่งส่วนหนึ่งยังไม่ทราบหรือยังเข้าไม่ถึงสิทธิ วันนี้มีหลายจังหวัดส่งข่าวว่าไปลงพื้นที่ช่วยเหลือเด็กและประชาชนแล้ว

ขอขอบคุณเจ้าหน้าที่กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ที่ช่วยเหลือประชาชน ประชาชนผู้มีความเดือดร้อนสามารถโทรศัพท์ ขอความช่วยเหลือไปที่สายด่วน 1300  ศูนย์ช่วยเหลือสังคม

#มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก

#COVID19เราจะผ่านไปด้วยกัน

รวบรวมจากเฟสบุ๊กส่วนตัวของ  Wassana Kaonoparat ผู้อำนวยการมูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก

: 285