#เราจะผ่านไปด้วยกันโควิด-19

ศิริพร กลิ่นอุบล หัวหน้าฝ่ายพัฒนาองค์กร : ผู้เขียน

ในสถานการณ์การแพร่ระบาดของโควิด-19 นี้ เราทุกคนต่างก็ต้องปรับตัวกันทั้งนั้น มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็กเป็นหนึ่งองค์กรที่ต้องปรับตัวด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นการจัดระบบการทำงานเพื่อให้เด็กและครอบครัวได้รับบริการเหมือนเดิม ความปลอดภัยของพนักงานที่เราต้องดูแล การจัดการเรื่องการเงินที่ในภาวะนี้แทบจะไม่มีเงินบริจาคเข้ามาเลย

ในฐานะคนทำงานที่รับผิดชอบเรื่องการระดมทุนให้กับมูลนิธิฯ แล้ว อยากบอกว่า เครียดมากนะ เพราะเราไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก กิจกรรมเราจัดไม่ได้ หน่วยงานที่ให้การสนับสนุนบางแห่งก็แจ้งยุติการสนับสนุนหรือ ลดจำนวนลง เพราะได้รับผลกระทบการโควิด-19 เช่นกัน การสื่อสารถึงผู้สนับสนุนก็ไม่เหมาะสมในช่วงเวลานี้ เพราะเราทราบดีว่าทุกคนต่างก็ลำบาก

ในขณะที่เราเองเห็นภาพเพื่อนร่วมงานของเราอีกส่วนหนึ่ง ต้องพาเด็กมากักตัวอยู่ในบ้านพัก และอีกไม่กี่วันข้างหน้าจำนวนเด็กก็จะเพิ่มขึ้นอีก เพราะเด็กของเราอยู่ในระบบโรงเรียน เมื่อโรงเรียนไม่สามารถดูแลได้ในช่วงนี้ เด็กเองก็ไม่มีสถานที่ที่ปลอดภัยที่จะกลับไปได้ ดังนั้นมูลนิธิฯ จึงต้องรับเด็กกลับมาดูแลเอง เราต้องจัดสรรงบประมาณที่เรามีไม่มากนักเพื่อรองรับในส่วนนี้ แต่มูลนิธิฯก็ไม่ได้ทำด้วยความจำยอม หรือจำใจแต่อย่างใด แต่ทำทุกอย่างด้วยเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อตัวเด็ก เรารู้ว่าปัญหาของเด็กไม่ได้หมดไปแม้มีโรคระบาดเกิดขึ้น แต่กลับกันอาจจะมีปัญหาใหม่ๆ เกิดขึ้นอีกกับเด็กที่เราจะต้องช่วยกันดูแลต่อไป

เราแอบถามตัวเองตลอดนะว่าในสถานการณ์ที่มูลนิธิฯ ต้องแบกรับค่าใช้จ่าย แต่ไม่มีรายรับเข้ามา ก็หวั่นไหวนะ ว่าเราจะทนและฮีดสู้ได้อีกนานเท่าไร เราเองคงไม่ต่างจากบริษัทเล็กๆ ที่สายป่านไม่ยาว อาจจะอีกไม่นานเราคงต้องลดการช่วยเหลือเด็กและครอบครัวใช่มั้ย? เราคงต้องขอลดเงินเดือนพนักงาน(ที่ปรกติก็แทบจะไม่ชนเดือนอยู่แล้ว)ใช่ไหม?  และถ้าเลวร้ายกว่านั้นเราคงต้องปิดตัวลงใช่หรือไม่ ?

ช่วงเวลาที่เรานั่งคิด นั่งเครียด และหาทางออกอยู่ ก็ได้รับการติดต่อจากพันธมิตรที่น่ารัก ทีม UCA NEWS ที่มาสอบถามความเป็นไปของมูลนิธิฯ ถามถึงผลกระทบที่เด็กได้รับในช่วงนี้ ถามถึงเงินบริจาคที่จะนำมาใช้ ฯลฯ และเมื่อทีมนี้รู้ว่ามูลนิธิฯ กำลังลำบาก เขาเสนอตัวที่จะช่วยมูลนิธิฯ ในรูปแบบที่ตัวเองไม่ลำบากคือ การนำเสนอข่าวสารของมูลนิธิฯ ผ่านช่องทางสื่อของ UCA NEWS

เราเองไม่รู้หรอกว่าสิ่งที่ทีม UCA NEWS จะช่วยมูลนิธิฯ นั้นจะส่งผลแค่ไหน ปัญหาที่เราพบก็ยังอยู่เหมือนเดิม แต่การที่เพื่อนยื่นมือเข้ามา ทำให้เราอิ่มเอมใจ ไม่โดดเดี่ยว และมีพลังที่จะสู้ต่อไป   ขอบคุณที่ไม่ทิ้งกัน

#เราจะผ่านไปด้วยกันโควิด-19

#มูลนิธิศูนย์พิทักษ์สิทธิเด็ก

: 285